Song Xỉ

Song xỉ là một môn binh khí trong nhiều môn binh khí của võ Cổ truyền Việt nam, hình dáng và cách cấu tạo (kiến trúc) tùy theo sở thích hoặc hoàn cảnh sử dụng, nhưng chung qui, nó dùng để cận chiến (nhập nội). Kỹ thuật chiến đấu của song xỉ bao hàm nhiều chiêu thức công thủ như xốc (đâm), đỡ, gạt, chận, đánh cùi chỏ, v.v…

Căn bản thường thấy song xỉ dùng để tập không to cũng không quá nhỏ, hình cái máng, mỗi cạnh bề ngang không hơn ba phân dùng để che mặt ngoài (mặt dương) của cánh tay ngoài, phía sau dài hơn cùi chỏ khoảng hai phân, phần trước dài hơn nắm tay cũng khoảng hai phân, hai đầu đều sắc bén (chỉ dùng khi giao chiến). Trong lòng máng song xỉ chỗ bắp tay gần cùi chỏ có một cái vòng để xỏ tay vào và được giữ chặt, phần trước chỗ bàn tay có một cái cán để nắm chặt. Thế là đã có một bộ song xỉ để tập, dùng cho cả hai tay.

Song-xi

Những điều cần lưu ý

1- Song xỉ không nên làm to bản vì khi giao đấu hoặc trong lúc luyện tập có thể vì mỏi mệt mà hai cánh tay không kiểm soát được có thể tự mình gây thương tích cho chính mình.

2- Khi rút chân về tấn chảo mã, đập hai song xỉ lên trên đầu gối theo thế Thần thông bửu bối thì hai cùi chỏ phải bành rộng ra hai bên (cách xa hông) bởi nếu không cẩn thận, sẽ bị song xỉ đâm ngược vào bụng.

Câu thiệu Song xỉ ẩn nội trong mình nói lên bộ song xỉ dính sát vào cơ thể, nó cũng không giống như những món binh khí ngắn khác, nó có thể được che giấu một cách tự nhiên mà ngay cả đối thủ cũng không thấy, biết.

Chúng ta thường thấy khi giao chiến hai bên hay nhấp thử, tránh né, có người sợ đòn tránh né quá xa, địch không đánh được ta nhưng ta đã làm mất cơ hội hạ địch, những chiến thuật như vậy chỉ làm mất thì giờ. Muốn hạ địch thủ nhanh phải công thẳng vào địch thủ. Song xỉ là món binh khí giúp chúng ta làm điều đó. Người sử dụng song xỉ trước nhất phải có đởm lược, chân tay lanh lẹ, thân bộ pháp linh động uyển chuyển, đỡ gạt phải bao phủ, biết cách phát lực và phải biết những yếu điểm để tấn công. Khi đã nhập nội thì không rời địch, chỉ rời khi địch đã bị hạ, vì thế mới xứng đáng là: Ra tài chưa mấy đã kinh anh hùng. Nếu chúng ta không có những đặc tính nêu trên thì dù cho có cặp song xỉ trong tay cũng chỉ là đồ vô dụng.

Một giai thoại về song xỉ

Nhớ lại lúc tôi tập bài Song xỉ, Sư Trưởng có kể câu chuyện thật ngoài đời.

Nguyên là hồi cùng thời với Sư Trưởng ngoài Trung, khu bến xe đò Saigon-Phan thiết có anh Năm là một tay giang hồ thuộc hàng “anh chị” nên anh Năm có rất nhiều ân oán. Một hôm anh Năm bị hơn hai mươi người vây đánh cùng với vũ khí như dao mác, anh vẫn bình tĩnh xung trận. Có một điều lạ là mỗi khi anh đánh cùi chỏ là một đối thủ bị loại khỏi vòng chiến, cứ thế mà hơn hai mươi người có kẻ bị thương nằm tại chỗ, có kẻ tháo chạy lấy thân.

Mãi về sau người ta mới biết anh Năm có cặp song xỉ giấu trong tay áo. Cặp song xỉ anh làm mỗi bên chỉ vừa bao sát mặt ngoài của cánh tay, gần cổ tay có một sợi đai da và một đai gần cùi chỏ được nịch chặt, phần đầu song xỉ chỉ bằng ngang cổ tay phần sau có một lưỡi dao bén dài hơn cùi chỏ độ hai phân, khi mặc áo tay dài thì không thể thấy binh khí. Chiếc áo ở phần cùi chỏ có xẻ miệng như miệng túi nhỏ: khi co cùi chỏ thì miệng túi mở và lưỡi dao ló ra; khi bỏ tay xuống, lưỡi dao nằm sát theo cánh tay, miệng túi khép lại. Vì vậy mà mỗi khi sử dụng cùi chỏ là có người trọng thương mà không ai biết.

“Đường đời ai dễ biết ai, nhìn người dưới mắt có ngày vong thân.”

— VS Trương Thế Lưu

Song-Xi

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s